Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

MẬT RỈ ĐƯỜNG DÙNG TRONG CHĂN NUÔI



  • Mật rỉ đường  là phụ phẩm của ngành sản xuất mía đường được dùng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm...vì nó có nhiều ưu điểm như: tăng tính ngon miệng, giảm bụi bặm, tăng mật độ năng lượng, cải thiện chất lượng của sản phẩm, bao bọc các thành phần thức ăn kém ngon miệng và đặc biệt và tăng chuyển hoá nên giảm chi phí thức ăn chăn nuôi.
  • Do mật rỉ chứa nhiều đường thường có vị ngọt nên bò rất thích ăn, nên nó thường dùng làm thức ăn giàu năng lượng cho gia súc nhai lại nhằm cung cấp năng lượng dễ tiêu bổ sung cho khẩu phần cơ sở là thức ăn xơ thô có chất lượng thấp. Bên cạnh đó, Mật rỉ đường còn chứa rất nhiều nguyên tố khoáng vi lượng và đa lượng như : Nước, Sucroza, Glucoza, Fructoza,Các gluxit khác, Khoáng, Các axit không chứa N... nên rất cần thiết cho bò.                           
  • Chúng ta có thể cho bò ăn trực tiếp cùng với thức ăn thô hoặc có dùng bánh dinh dưỡng tổng hợp cùng với khoáng và urê. Nhưng lưu ý là không nên cho bò ăn quá nhiều, nên cho ăn rải đều để tránh làm giảm pH dạ cỏ đột ngột ảnh hướng không tốt đến VSV phân giải xơ. Chỉ tiêu tốt nhất là mỗi con nên cho ăn dưới 2kg trong một ngày.
  • Trên thế giới Mật rỉ đường được dùng chủ yếu làm thức ăn cho gia súc, thường là trên 50%. Bên cạnh đó nó còn được ứng dụng như: làm thức ăn cho vật nuôi ở dạng tinh và thô, cải tạo môi trường ao nuôi tôm và cá, dùng để ủ chua thức ăn xanh cho vật nuôi để dành ăn từ  4,5 đến 5 tháng, lên men tạo ra các sản phẩm như nấm men, cồn ethanol, axit xitric và axit amin. Ngoài ra, Mật rỉ đường còn được dùng như một chất bổ sung trong sản xuất thức ăn ủ xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét